Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2018

Chiến lược marketing của biti's hunter - giải mã sức nóng thương hiệu trên mạng xã hội social media
Biti’s Hunter - Giải mã sức nóng thương hiệu Việt trên social media

Có thể nói, thương hiệu Biti’s từ trước đến nay vẫn gắn liền với hình ảnh một thương hiệu Việt Nam lâu đời và có phần cũ kỹ, tuy nhiên sự xuất hiện của Biti’s Hunter như một làn gió mới thổi vào thị trường giày thể thao tại Việt Nam và được nhận xét là cuộc lên ngôi ngoạn mục của thương hiệu giày Việt. Bài viết sẽ phân tích những gì Biti’s đang làm trên social media với chiến dịch cho sản phẩm mới của mình, những yếu tố nào đã góp phần vào sức nóng của Biti’s Hunter cũng như người dùng phản hồi như thế nào đối với chiến dịch?

Đánh giá ban đầu       

Đánh giá sơ bộ thì Biti’s Hunter có một số lợi thế cũng như bất lợi trong thị trường giày thể thao tại nước nhà hiện nay với sự cạnh tranh mạnh mẽ của một loạt các thương hiệu lớn và có tiếng trên thế giới.
- Lợi thế: Biti’s là thương hiệu Việt, gắn bó với nhiều thế hệ người Việt Nam từ lâu đời (1982), là thương hiệu quen thuộc với mọi phụ huynh cũng như học sinh và nổi tiếng với độ bền không giày nào sánh nổi. Còn nhớ một thời khi thị trường giày tại Việt Nam chưa phát triển như bây giờ và Biti’s được xem là sự lựa chọn hàng đầu với thế hệ 8x, 9x đời đầu, thì trong giới học sinh thường kháo với nhau rằng “Mang Biti’s thì xác định mang đến khi nào đế mòn còn 1cm mới được thay mới chứ nó không bao giờ bị đứt quai hay gì”.
Như vậy, Biti’s có lợi thế với hình ảnh đẹp về một thương hiệu Việt lâu đời, và là hàng Việt Nam chất lượng cao, do đó có thể phát triển dựa trên niềm tự hào dân tộc của người Việt với tư tưởng ủng hộ hàng Việt khá cao ở một bộ phận giới trẻ. Hơn nữa, sự đổi mới về hình ảnh của Biti’s trẻ trung hơn, hợp thời hơn cũng khiến nhiều người thích thú và đánh giá rằng đây là một bước tiến lớn của thương hiệu Việt.
Giá rẻ cũng là một lợi thế của Biti’s Hunter khi mà mức giá của các sản phẩm giày thể thao chính hãng hiện nay trên thị trường đều từ 1 triệu trở lên, trong khi Biti’s Hunter chỉ có giá từ 500.000 nghìn đồng.
- Bất lợi: Biti’s Hunter hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu là Giới trẻ và đánh vào phân khúc giày thể thao vốn đã có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa các thương hiệu lớn như Nike, Adidas với hình ảnh thương hiệu sang trọng và trẻ trung năng động. Trong ngành hàng thể dục thể thao, các chủ đề được thảo luận nhiều nhất thường là Các chủ đề thiên về cảm xúc, do đó Lợi ích về mặt cảm xúc là một trong những yếu tố quan trọng khiến các sản phẩm trong ngành hàng này được yêu thích bới người tiêu dùng. Nếu như các đối thủ hiện nay như Nike, Adidas được nhìn nhận là mang lại các lợi ích về mặt cảm xúc như tạo cảm giác đẳng cấp, sang trọng, thì Biti’s hẳn cần nhiều thời gian để có thể xấy dựng cho mình một nét đặc trưng về mặt cảm xúc nào đó.
Xét đến vấn đề chất lượng, Biti’s từ trước được đánh giá cao bởi các sản phẩm sandal, chứ chưa được nhìn nhận tốt về các sản phẩm giày thể thao, do đó nếu muốn xây dựng hình ảnh một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao với giá cả phải chăng, Biti’s cần phải khắc phục suy nghĩ tồn tại khá lâu tại Việt Nam là chỉ tin dùng các sản phẩm ngoại nhập, nghi ngờ chất lượng của các sản phẩm trong nước.

Biti’s đang làm gì để quảng bá cho sản phẩm Biti’s Hunter trên social media?

Chỉ trong vòng 4 tháng trở lại đây, Biti’s Hunter đã tạo được một lượng lớn thảo luận trên social media (hơn 21,000 thảo luận), trong đó Facebook là nguồn chính của thảo luận nhờ vào hoạt động tích cực của Biti’s trên fanpage. Có thể thấy rằng, cho đến khoảng 1 tháng trở lại đây thì lượng thảo luận về Biti’s Hunter mới thực sự tăng đột biến. Cũng trong thời gian này, trên social media mới bắt đầu xuất hiện các bài News về sản phẩm này, mặc dù số lượng không nhiều (chỉ khoảng 50 online news) tuy nhiên lượng Reach (views) tạo ra lại đáng kể, trong khi từ đầu tháng 1, Biti’s Hunter vẫn có thảo luận trên Facebook và Forum nhưng lượt xem hầu như rất ít.

§  Các hoạt động đa dạng

Chiến dịch của Biti’s Hunter bao gồm nhiều hoạt động đa dạng cả trên online và offline như Give away (một hình thức tặng quà phổ biến trên Facebook và Instagram hiện nay), kết hợp với các bên khác để tổ chức các hoạt động như Săn giày online, chiến dịch Uber Move kết hợp với Uber, Thăm các trường đại học,…
- Uber Move: Chiến dịch kết hợp giữa Biti’s và Uber, trong đó khách hàng khi sử dụng dịch vụ Uber vào ngày cá tháng tư (01/04) sẽ có cơ hội nhận được các mẫu giày Biti’s Hunter. Tuy nhiên, việc diễn ra vào ngày Cá tháng tư tuy có mang tính bất ngờ nhưng lại khiến cho nhiều người nghi ngờ về việc chương trình có thật hay không, hơn nữa việc tặng giày ngẫu nhiên sẽ khó phù hợp về kích thước (size) và màu sắc mà khách hàng mong muốn, việc đổi tại cửa hàng sau đó cũng khiến nhiều người cảm thấy phức tạp.
- Giveaway: Instagram đang dần dần trở thành một kênh quan trọng đối với nhiều thương hiệu và Biti’s mặc dù chỉ mới chú trọng vào social media trong năm nay tuy nhiên cũng nhanh chóng mở rộng kênh truyền thông sang Instagram. Giveaway có kết hợp một hình thức khá thú vị hiện nay là screenshot màn hình ảnh động (capture màu sắc đôi Biti’s Hunter yêu thích) thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ.
- Trải nghiệm thực tế ảo Hunter & University tour: Chương trình trải nghiệm thực tế ảo được tổ chức tại các trung tâm thương mại và các trường đại học với phần quà là đôi Hunter in black bản màu đen giới hạn thu hút nhiều sự chú ý từ giới trẻ tuy nhiên việc đến thăm các trường đại học nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn do nhiều bạn trẻ nói rằng họ mong muốn sự kiện được tổ chức tại trường mình hoặc chia sẻ thông tin với bạn bè học cùng trường và kêu gọi tham gia.

§  Các KOL tham gia thảo luận về Biti’s Hunter

Influencer marketing đã không còn xa lạ đối với các chiến dịch marketing trên social media. Với đối tượng mục tiêu là nhóm khách hàng trẻ, một loạt bài đăng về Biti’s Hunter được tạo bởi các KOL có lượng fan lớn như Diễm My, Duy Khánh, Hữu Vi, Nguyễn Ngọc Thạch,… nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía giới trẻ.
Các bài đăng về Biti’s Hunter tạo bởi các KOL chủ yếu là trong chiến dịch Uber Move và Săn giày Hunter online

Người tiêu dùng nói gì về Biti’s Hunter trên social media?

§  Các từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong chiến dịch Biti’s Hunter

Nhìn chung, các từ khoá được nhắc đến nhiều nhất chủ yếu là liên quan đến chiến dịch Uber Move. Bên cạnh đó, màu sắc của sản phẩm cũng là các từ khoá được nhắc đến nhiều như “Phiên bản đen – trắng”, “màu đen”, “màu cam”, “màu xanh”,… Ngoài ra, cũng có nhiều thảo luận được tạo ra trên social media đề cập đến việc “ủng hộ Biti’s”, “ủng hộ thương hiệu Việt” – một tín hiệu đáng mừng cho các thương hiệu trong nước.

§  Ý kiến của người tiêu dùng về sản phẩm

Phản hồi từ người dùng trong chiến dịch của Biti’s Hunter trên social media có mức độ liên quan cao tới thương hiệu cũng như chiến dịch, trong đó đa số là các thảo luận Tích cực và Trung lập.
- Tích cực: Các thảo luận Đánh giá cao sản phẩm về Thiết kế (12%), Có nhiều màu sắc đẹp (10%), Đi êm và thoải mái(5%), Giá rẻ (4%),… Ngoài ra, nhiều bình luận nói rằng sẽ mua Biti’s Hunter với lý do ủng hộ hàng Việt Nam.
- Tiêu cực: Các thảo luận thể hiện thái độ không hài lòng về Vấn đề mua hàng khó khăn (phiên bản Hunter in black chỉ bán online, các sản phẩm ngoài cửa hàng không đủ size, không đủ màu,…). Ngoài ra, Biti’s Hunter cũng nhận phải một số thảo luận tiêu cực về Vấn đề đế nhanh bong tróc (3%), Kích thước không giống chuẩn nên nhiều người mua hàng online về bị chật (2%)
- Trung lập: Các câu hỏi liên quan đến Vấn đề mua hàng (Nơi mua, còn hàng hay không) hoặc một số thảo luận chia sẻ về việc mua hàng khó khăn nhưng không thể hiện thái độ tiêu cực; Các câu hỏi về Giá cả (6%), Kích cỡ giày (5%), Có thích hợp chơi thể thao hay không (4%),…

Tạm kết

Chiến dịch Biti’s Hunter vẫn đang tiếp diễn trên social media với nhiều hoạt động, nếu so với các thương hiệu khác thì đây không phải là một chiến dịch thực sự nổi bật về độ nhận diện, tuy nhiên việc một thương hiệu Việt lần đầu tiên chú trọng đến social media và thực sự có đầu tư vào chiến dịch là một điều đáng chú ý. Biti’s Hunter có lợi thế về mức giá, thiết kế ổn và có sự yêu mến đối với thương hiệu trong nước, tuy nhiên xét về Lợi ích về cảm xúc – một yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành Thể thao, thì Biti’s gặp nhiều bất lợi so với các đối thủ cạnh tranh. Thị trường giày thể thao tại Việt Nam với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Puma,… nay đã có thêm cái tên Biti’s. Tuy nhiên, câu hỏi liệu thương hiệu Việt có lội ngược dòng được hay không vẫn còn là một ẩn số lớn và cần nhiều thời gian để giải đáp.
NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna Veniam, quis nostrud exerci tation ullamcorper suscipit lobortis nisl ut aliquip ex ea commodo consequat.

0 Comments:

Đăng nhận xét

Start Work With Me

Contact Us
JOHN DOE
+123-456-789
Melbourne, Australia

Tags

Technology

3/Technology/post-list

Recent in Sports

3/Sports/post-list

Random Posts

3/random/post-list
Nguyễn Văn Hoàng

Popular Posts